Tình trạng niềng răng bị hóp má – Nguyên nhân và cách khắc phục

Niềng răng bị hóp má tuy không phải hiện tượng thường xuyên gặp phải nhưng vẫn có khả năng xảy ra trong quá trình chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng. Nguyên nhân gây nên tình trạng hóp má khi chỉnh nha này là gì?

Có cách nào để khắc phục tình trạng này hóp má không? Bài viết sau đây mà Nha khoa Bảo An Dental chia sẻ là câu trả lời cho mọi băn khoăn thắc mắc về hiện tượng niềng răng bị hóp má mà bạn cần.

Hiểu đúng về tình trạng hóp má khi niềng răng

Thực tế thì tình trạng niềng răng bị hóp má, hóp mặt là trường hợp hiếm gặp trong khi chỉnh nha. Trong đa số trường hợp, hiện tượng má bị hóp vào và không còn căng đầy như trước thường sẽ không diễn ra trong thời gian quá dài, mà tình trạng này sẽ biến mất sau khi bạn quay trở lại chế độ ăn uống bình thường.

Rất nhiều bạn sau khi kết thúc niềng răng chia sẻ là thấy khuôn mặt trông thon gọn, má không còn căng phồng, mập mạp như trước mà trở nên cân xứng và hài hòa hơn. Đó là những hiệu quả tích cực mà niềng răng mang lại, nó giúp khuôn mặt bạn trở nên hài hòa hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những trường hợp hiếm gặp trong thời gian đeo niềng, bệnh nhân nhận thấy khuôn mặt mình bị hóp vào, phần má không còn phúng phính như trước đó thì lo lắng rằng mình đang bị hóp má khi niềng răng.

Thực ra, về nguyên tắc sau quá trình nghiên cứu, niềng răng không gây ra hóp má. Tình trạng mà bạn cho rằng mình bị hóp má, trông hốc hác hơn có thể do nhiều nguyên nhân như: Chế độ dinh dưỡng chưa đảm bảo, thói quen ăn uống không hợp lý, mất răng lâu ngày, kỹ thuật chỉnh răng không đúng, tình trạng răng trước khi niềng quá tệ nên kết quả sau niềng bị nhầm là hóp má,…

Nguyên nhân khiến niềng răng bị hóp má

Niềng răng được xem là giải pháp chỉnh nha an toàn và chi phí hợp lý, đem lại cho bạn hàm răng đều đặn như bạn hằng ao ước, nhưng một số ít trường hợp chỉnh nha lại gây ra tình trạng hóp má đến từ một số nguyên nhân như sau:

Chất lượng chỉnh nha không đảm bảo

Trong trường hợp mắc cài bạn đang sử dụng không đảm bảo chất lượng thì khi bác sĩ tiến hành điều chỉnh tăng hoặc giảm lực siết, sẽ ảnh hưởng lên dây cung. Khi đó, chân răng không chịu được tác động mạnh vì quá yếu sẽ dẫn đến hiện tượng sụt ổ chân răng. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được khắc phục, răng dễ bị lung lay và rụng, tại vị trí mất răng, má sẽ bị hóp lại.

Trong một số trường hợp chỉnh nha trước đây, chủ yếu là khi kỹ thuật chỉnh nha còn nhiều hạn chế, sử dụng khí cụ thô sơ… Khi bắt đầu chỉnh nha, bác sĩ dùng dây cung to, lực chỉnh nha mạnh và đột ngột, thiếu kinh nghiệm và kiến thức.

Với những lý do như thế, quá trình niềng răng không chỉ gây đau đớn cho người niềng mà còn dễ dẫn đến nguy cơ răng bị lung lay, mất răng và hậu quả sẽ bị hóp má. Tình trạng này vẫn có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại, khi cơ sở vật chất y khoa đã có nhiều cải tiến, nhưng ở những nha khoa không uy tín, không được cấp phép hoạt động hoặc không đủ điều kiện về bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm, trang thiết bị chuyên dụng hiện đại.

Do đó, nếu bị các vấn đề về răng bạn nên lưu ý việc tìm kiếm địa chỉ nha khoa phù hợp, đến địa chỉ uy tín, chuyên sâu về niềng răng, có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm dồi dào về niềng răng, có giấy phép hành nghề chỉnh nha đúng nguồn gốc cũng như hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng đóng vai trò rất lớn đến kết quả chỉnh nha, giúp chẩn đoán chính xác và điều trị niềng răng hiệu quả.

Hóp má do nhổ quá nhiều răng

Thông thường khi niềng răng, trong một số trường hợp, bác sĩ phải tiến hành nhổ răng để tạo khoảng trống di chuyển. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chủ yếu do tay nghề bác sĩ không cao dẫn đến việc thực hiện thao tác đặt mắc cài, dây cung và điều chỉnh lực siết không đều sẽ khiến răng không di chuyển về vị trí đúng như mong muốn trên cung hàm. Ở khoảng trống mất răng sẽ dần dần bị tiêu xương ổ răng và khiến cho má hóp lại.

Má được nâng đỡ bởi cấu trúc của răng, xương hàm và các loại cơ như cơ cắn, cơ gò má… Trong trường hợp bị mất nhiều răng, đặc biệt là những răng hàm lớn nằm ở phía trong có thể dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ răng. Khi ấy, má không còn được nâng bởi cấu trúc răng và xương hàm nâng đỡ sẽ bị chùng xuống dẫn đến tình trạng hóp má, gương mặt nhìn như bị lõm xuống, không đều, gầy gò và không còn đầy đặn như trước.

Tuy nhiên bạn cũng hay yên tâm vì bác sĩ cũng xác nhận việc hóp má do mất răng chỉ xảy ra khi bạn bị mất nhiều răng hàm và trong một thời gian dài mà thôi.

Nhiều người khi đọc được kiến thức này thì lo lắng rất nhiều vì cho rằng niềng răng sẽ dĩ nhiên bị hóp má vì phần lớn những trường hợp niềng răng đều cần nhổ răng để tạo không gian, mà nhổ răng thì sẽ gây hóp má. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai sự thật!

Niềng răng được hiểu là quá trình sử dụng lực kéo được tạo từ dây cung và các khí cụ di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Trong quá trình chỉnh răng diễn ra, hai hiện tượng tiêu xương và bồi đắp xương cũng đồng thời hoạt động.

Khi nhổ răng, vị trí mất răng sẽ bị tiêu xương, nhưng đồng thời trong quá trình đó những chiếc răng khác sẽ di chuyển đến vị trí khoảng trống nơi mất răng và sẽ có cơ chế bồi đắp xương tự nhiên ở vị trí mới.

Cơ chế tiêu xương và bồi đắp xương này luôn đảm bảo cho răng mặc dù di chuyển nhưng vẫn nằm trong ổ răng. Vị trí nhổ răng sẽ được cơ chế tự nhiên ấy lấp đầy sau khi hoàn tất chỉnh nha nên hiện tượng hóp má do nhổ răng để niềng là hiếm không xảy ra.

Như những kiến thức Nha khoa Bảo An Dental đã chia sẽ như trên, bạn không cần quá lo lắng về việc nhổ răng khi niềng sẽ dẫn đến việc bị hóp má. Theo nguyên tắc thì điều này các bác sĩ chuyên môn sẽ không để xảy ra, trừ những trường hợp bạn chọn nhầm nha khoa không uy tín, bác sĩ không chuyên sâu về niềng răng có thể nhổ quá nhiều răng của bạn để niềng một cách bất hợp lý.

Hóp má do không bổ sung đủ chất dinh dưỡng khi niềng răng

Trong giai đoạn đầu của niềng răng mắc cài, khoảng 1 - 2 tuần đầu, không thể tránh khỏi việc bạn sẽ gặp khó khăn 1 chút khi ăn nhai vì chưa quen với việc có “1 đống kim loại” trong miệng.

Song, thêm sự đau đớn của việc đeo niềng cũng khiến bạn không thể ăn thoải mái, thậm chí là chả buồn ăn. Chưa kể mỗi đợt đến phòng khám siết lại dây cung, rồi nhổ răng, cắm vis… – có thể không phải bị đau mỗi giai đoạn đầu mà còn nhiều lần đau khác nhau trong quá trình điều trị, đều sẽ gây bất tiện cho bạn trong ăn uống. Dễ dẫn đến việc không bổ sung đủ chất cho cơ thể, bệnh nhân sẽ bị sút cân, khiến khuôn mặt trở nên hốc hác hơn, tạo cảm giác như mình đang gặp phải tình trạng hóp má.

Trong quá trình niềng răng, những khí cụ lạ lẫm trong miệng sẽ làm bạn thấy cộm, chưa quen, khó chịu, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân một chế độ ăn uống hợp lý. Trong đó, thực đơn chủ yếu là những đồ ăn lỏng, mềm, không chứa nhiều tinh bột hay đường để hạn chế mắc các bệnh lý về răng miệng và thích nghi với mắc cài.

Chính việc này mà đa số mọi người niềng răng sẽ sụt giảm cân nặng làm cho bạn khuôn mặt bạn hốc hác hơn, cảm giác như bị hóp má. Do đó, bạn hãy chú ý thực hiện việc ăn uống hợp lý như bác sĩ khuyến cáo nhé.

Sau khi đã “thích nghi” với việc đeo mắc cài, bạn yên tâm là có thể ăn uống bình thường. Nhưng cũng cần chú ý cắt nhỏ thức ăn để hạn chế dùng lực quá mạnh ảnh hưởng đến mắc cài và hiệu quả chỉnh nha.

Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng không chỉ giúp bạn có thể trạng tốt để thích nghi nhanh chóng với quá trình chỉnh nha mà còn giúp bạn khỏe mạnh hơn, tránh những nguy cơ hóp má, gầy gò.

Hóp má do thói quen ăn nhai

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng má bị hóp có thể đến từ thói quen ăn nhai trong quá trình chỉnh nha. Như đã nói, một trong những yếu tố chính giúp má đầy đặn hơn đó chính là ở hệ thống các cơ như: Cơ cắn, cơ gò má lớn, cơ gò má bé… giúp nâng đỡ phần má.

Khi chỉnh nha, bạn nên thường xuyên ăn những thức ăn mềm, để không phải tốn lực nhai như bình thường. Khi bạn cho những cơ này hoạt động nhiều, ăn nhai nhiều, hệ thống cơ sẽ trở nên rắn chắc hơn, và khả năng nâng đỡ tốt hơn.

Tương tự khi ngược lại, nếu bạn lười hoặc ít ăn nhai, các cơ sẽ dần dần yếu đi, đến khi tự động chùng xuống và mềm nhũn dẫn đến tình trạng hóp má. Chính vì thế, trong giai đoạn đầu niềng răng bạn có thể ăn thức ăn mềm, ít nhai để hạn chế đau nhức nhưng khi đã quen với mắc cài, bạn có thể ăn nhai bình thường, và không quên nhai đều cả hai bên để tránh những nguy cơ bị hóp má hay lệch hàm không mong muốn.

Làm gì để khắc phục tình trạng hóp má khi niềng răng này?

Như Bảo An Dental đã chia sẻ ở trên, bệnh nhân niềng răng bị mắc phải tình trạng hóp má chỉ chiếm 1 tỉ lệ rất nhỏ. Bởi vậy bạn không cần lo lắng quá mức mà ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để đạt được kết quả chỉnh nha hiệu quả tối ưu như ý muốn, bạn cần tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn cũng như cách chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng.

Đồng thời bạn nên chú ý đến cơ sở nha khoa tái khám định kỳ để được theo dõi tình trạng răng miệng thường xuyên. Nếu thực hiện tốt những lời khuyên từ bác sĩ, bạn sẽ không cần phải lo lắng đến việc niềng răng hóp má. 

Các chuyên gia nha khoa cũng đề xuất một số lời khuyên để bạn hạn chế cũng như khác phục tình trạng này:

  • Theo dõi tình trạng và ghi lại nhật ký những thay đổi của hàm răng qua các giai đoạn niềng răng
  • Bổ sung đa dạng những những nhóm chất cần thiết cho cơ thể
  • Chú ý tái khám đúng lịch như bác sĩ đã hẹn, trao đổi với bác sĩ về những thay đổi của hàm răng mình trong quá trình niềng.
  • Giữ tinh thần thoải mái, ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, stress…để có cơ thể tinh thần và thể chất khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý bạn sẽ ko lo bị hóp má.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng như: vitamin và khoáng chất.
  • Địa chỉ niềng răng uy tín sẽ là nơi cho bạn những lời khuyên hữu ích cũng như kết quả niềng răng được đảm bảo.

Việc lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín đóng vai trò lớn nhất trong quá trình điều trị chỉnh nha của bạn. Giúp hạn chế tối đa những hiện tượng xấu phát sinh trong quá trình niềng răng.

Ở Nha khoa Bảo An Dental, chúng tôi sở hữu những điều kiện tốt nhất để giúp bạn có được ca niềng chỉnh răng hiệu quả như mong muốn. Chất lượng khí cụ nha khoa như: mắc cài, dây cung, khay niềng,…được nhập khẩu chính hãng, chất lượng cao, không bị bóp méo, sai lệch,... Hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm làm việc dồi dào, cập nhật những phương pháp niềng răng mới để đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người.

Việc quyết định nhổ răng hay điều chỉnh tăng – giảm lực siết được bác sĩ thực hiện vô cùng tỉ mỉ để phù hợp với sự di chuyển của răng, không xảy ra hiện tượng niềng răng bị hóp má về sau.

Ở mỗi giai đoạn niềng răng cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống phù hợp với tiến độ răng dịch chuyển mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Hãy liên hệ ngay với Nha khoa Bảo An Dental chúng tôi nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác để được giải đáp sớm nhất nhé!

Địa chỉ phòng nha chuyên niềng răng

Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề Tình trạng niềng răng bị hóp má và vẫn chưa xác định được nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp với mình thì nên đến trực tiếp tìm đến phòng khám của Nha Khoa Bảo An Dental để được bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí 100%. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ email hoặc số Hotline 0918 379 115  để được tư vấn cụ thể hơn nhé. 

Khi lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa chuyên niềng răng thì chắc chắn Bảo An Dental sẽ giúp cho khách hàng yên tâm nhất, dịch vụ nhanh nhất mà hoàn toàn không đau nhức và đảm bảo an toàn tuyệt đối lúc lấy xong. 

Nha Khoa Tân Bình Bảo An Dental là một địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam được nhiều khách hàng yêu thích

Đồng thời còn thường xuyên có khuyến mại, ưu đãi khác nhau để tri ân khách hàng. Giúp tất cả mọi người yên tâm và thoải mái nhất mà không cần phải băn khoăn vấn đề chi phí niềng răng tại Nha Khoa Bảo An Dental

Dịch vụ nổi bật tại Nha Khoa Tân Bình - Bảo An Dental

Nha Khoa Thẩm Mỹ

Nhổ răng không đau

Trồng răng sứ

Chỉnh nha

Mọi ý kiến thắc mắc, yêu cầu tư vấn xin mời quý khách hàng liên hệ:

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental

Địa chỉ: 145A Nguyễn Thái Bình,phường 4 , quận Tân Bình, Tp HCM

Hotline: 0918 379 115 - 0964 679 115

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Tình trạng niềng răng bị hóp má – Nguyên nhân và cách khắc phục nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn
0918379115 Tư vấn hỗ trợ dịch vụ

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com