Niềng răng có đau không? Làm thế nào để giảm đau khi niềng răng

Niềng răng có đau không? Đây là câu hỏi mà hầu hết mọi người đều băn khoăn khi quyết định thực hiện quá trình chỉnh nha. Cảm giác ê buốt, khó chịu là điều không thể tránh khỏi trong quá trình niềng răng, nhưng mức độ đau sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Để giải đáp được vấn đề niềng răng có đau không và cách để giảm thiểu cơn đau và có một quá trình niềng răng thoải mái nhất thì mời bạn theo dõi ngay bài viết sau đây!

1. Niềng răng là gì? 

Niềng răng, hay còn gọi là chỉnh nha, là một phương pháp nha khoa hiện đại được sử dụng rộng rãi để điều chỉnh các vấn đề về răng miệng như răng hô, móm, răng khấp khểnh, răng thưa, sai khớp cắn... Bằng cách sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng như mắc cài, dây cung, khay niềng trong suốt, bác sĩ sẽ tác động lực lên răng, từ từ di chuyển chúng về đúng vị trí trên cung hàm.

Sau đây là các trường hợp được các nha sĩ khuyên nên niềng niềng răng:

  • Răng hô, vẩu
  • Răng mọc chen chúc
  • Sai khớp cắn
  • Răng móm
  • Răng thưa

Niềng răng không chỉ giúp bạn sở hữu hàm răng đều, thẳng hàng mà còn cải thiện sức khỏe răng miệng chắc được tốt hơn. Từ đó, giúp bạn có được sự tự tin hơn khi giao tiếp.

2. Các phương pháp niềng răng hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp niềng phổ biến sau để có cái nhìn chi tiết hơn về từng cách niềng bạn nhé:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Mắc cài kim loại sẽ được gắn trực tiếp lên mặt ngoài của răng, kết nối với nhau bằng dây cung để tạo lực di chuyển răng. Ưu điểm của phương pháp này là chi phí hợp lý, hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, nhược điểm là tính thẩm mỹ không cao vì mắc cài kim loại khá dễ nhìn thấy.
  • Niềng răng mặt trong : Mắc cài được gắn vào mặt trong của răng nên hoàn toàn không nhìn thấy khi bạn giao tiếp. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những người quan tâm đến tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật cao của bác sĩ và người bệnh cần một thời gian để làm quen.
  • Niềng răng mắc cài tự khóa: Đây là một cải tiến của mắc cài kim loại truyền thống. Mắc cài tự khóa có nắp trượt giúp giữ dây cung chắc chắn, giảm ma sát và giảm thời gian điều trị. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao và ít gây khó chịu cho người niềng.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Giống như mắc cài kim loại, mắc cài sứ cũng được gắn lên mặt ngoài răng. Tuy nhiên, chất liệu sứ có màu tương tự màu răng nên mang lại tính thẩm mỹ cao hơn. Giá thành của phương pháp này thường cao hơn so với mắc cài kim loại.

3. Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không? Câu trả lời là có, nhưng mức độ đau sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người và từng giai đoạn niềng răng. Khi mới niềng hoặc khi siết lực, bạn có thể cảm thấy ê buốt, khó chịu trong vài ngày đầu. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm dần và cơ thể sẽ thích nghi. 

4. Bí quyết giảm đau khi niềng răng

Bên cạnh thắc mắc rằng việc niềng răng có đau không thì mọi người còn quan tâm đến việc làm sao để có thể giảm bớt cơn đau trong quá trình niềng này. Để giảm thiểu được cảm giác khó chịu, bạn có thể áp dụng những bí quyết dưới đây:

4.1 Chườm đá

Việc chườm đá lên má có tác dụng làm giảm sưng và đau nhức hiệu quả. Bạn có thể đặt túi đá lên vị trí đang đau và ê buốt. Khi áp dụng phương pháp này, hơi lạnh sẽ làm đóng băng lại cảm giác đau giúp bạn giảm thiểu được tình trạng khó chịu do niềng răng gây ra.

4.2 Dùng nước muối để súc miệng

Quá trình niềng răng có thể khiến bạn gặp những vấn đề về má, môi trầy xước khi vướng phải mắc cài. Lúc này, bạn nên sử dụng nước muối để súc miệng ngay. Nước muối có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và làm sạch khoang miệng. Bạn có thể sử dụng nước muối pha cùng nước ấm để súc miệng để giảm để xoa dịu cơn đau nhanh chóng.

4.3 Ăn thức ăn mềm

Ăn thức ăn mềm cũng là mẹo để giúp bạn giảm cơn đau trong quá trình niềng răng. Trong những ngày đầu niềng răng hoặc sau khi siết lực, bạn nên ưu tiên ăn những thức ăn mềm, dễ nhai như súp, cháo, sữa chua... Việc tránh các thức ăn cứng, dai sẽ giúp giảm áp lực lên răng và giảm thiểu cảm giác đau.

4.4 Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm và giảm đau khi niềng răng. Bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, hãy dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa mắc kẹt giữa các răng.

Trên đây là các thông tin giải đáp về vấn đề niềng răng có đau không và mẹo giảm đau khi niềng răng. Để có được kết quả niềng răng như mong đợi, ít đau đớn thì đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Bảo An. Khi đến với chúng tôi, bạn không phải lo lắng về việc niềng răng có đau không. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ giúp bạn có được hàm răng đẹp như ý một cách thoải mái nhất.

>> Tham khảo: Khám phá công nghệ tẩy trắng răng bằng công nghệ Plasma từ UK tại Nha khoa Bảo An Dental

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Niềng răng có đau không? Làm thế nào để giảm đau khi niềng răng nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

 

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM và 666 Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com