Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sao cho đúng?

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách – Ngày nay ngày càng nhiều người có nhu cầu nắn chỉnh răng, bất kể độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên không ít người lại không biết rằng nếu chúng ta không vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách thì nhiều hậu quả xấu có thể xảy ra như sâu răng, viêm lợi.

Hầu hết mọi người đều nghĩ chải răng và dùng chỉ nha khoa đã có thể đảm bảo được vệ sinh răng miệng mà không hề biết rằng với bệnh nhân đang niềng răng chừng đó vẫn chưa đủ. Bởi khi niềng răng, thức ăn rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung, xung quanh các chun tại chỗ và vì vậy tạo điều kiện thuận lợi để hình thành mảng bám.


Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sao cho đúng?
Cần phải thực hiện vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách
Các mảng bám này nếu không được loại bỏ khỏi bề mặt răng và xung quanh mắc cài thì bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị viêm lợi, sâu răng và hôi miệng rất cao. Do vậy, việc lấy sạch mảng bám thường xuyên vô cùng quan trọng nếu bạn muốn bề mặt răng bên dưới mắc cài mới được khỏe mạnh và bóng đẹp sau khi tháo khí cụ niềng răng.
Hướng dẫn vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách :
– Chải răng: nên sử dụng bàn chải với lông bàn chải mềm vì nó dễ chui vào các góc và kẽ cũng như không gây tổn thương lợi. Nên chải răng bằng bàn chải thông thường hơn là bàn chải máy để có thể kiểm soát được lực tốt hơn tránh làm hỏng hay rơi mắc cài. Chải răng ít nhất 3 lần một ngày.
Tốt nhất là chải răng sau tất cả các bữa ăn để đảm bảo không có thức ăn mắc lại xung quanh mắc cài. Nếu bạn không có điều kiện chải răng sau bữa trưa thì ít nhất cũng phải súc miệng thật kỹ với nước. Vào buổi tối, hay bất cứ lúc nào có thời gian, bạn nên bỏ ra ít nhất 5 phút để chải răng thật kỹ. Bắt đầu với bàn chải kẽ răng, rất hiệu quả để lấy đi một lượng lớn mảnh vụn thức ăn, dụng cụ này cũng cần dùng hằng ngày để lấy đi mảng bám trên răng và nướu.
Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sao cho đúng?
Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách
– Dùng chỉ nha khoa: Sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, tốt nhất là dùng sau tất cả các bữa ăn. Khi bạn mang mắc cài thì sẽ khó để luồn được chỉ dưới dây cung nhưng đã có các dụng cụ đặc biệt để hỗ trợ, đó là cây luồn chỉ và một loại chỉ tơ đặc biệt.
– Fluoride: Bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride. Nha sĩ có thể sẽ khuyên bạn dùng thêm các nước súc miệng có chứa fluoride thông thường. Chúng sẽ cung cấp fluoride để bảo vệ và làm răng cứng chắc trong suốt quá trình chỉnh nha. Sau khi chải răng, súc sạch kem đánh răng, ngậm 5 -10ml dung dịch Fluor 30 giây, sau đó nhả thuốc, để lại phần thuốc còn bám lại ít nhất 30 phút. Tốt nhất nên thực hiện trước khi đi ngủ để fluor tiếp tục tác dụng suốt cả đêm.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như bàn chải kẽ, nước súc miệng sát khuẩn, máng bảo vệ (nhất là khi bạn chơi thể thao để tránh bị tổn thương do khí cụ va chạm vào mặt).
Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sao cho đúng?
Sử dụng thêm nước súc miệng
– Bảo quản hàm duy trì và các khí cụ chỉnh nha tháo lắp: Nếu bạn có hàm duy trì sau chỉnh nha hay bất kỳ khí cụ chỉnh nha tháo lắp nào thì chúng cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Chải sạch khí cụ hằng ngày bằng bàn chải đánh răng và có thể sử dụng thêm kem đánh răng. Đặc biệt, chú ý làm sạch mặt khí cụ tiếp xúc với răng và niêm mạc miệng.
Nên chải khí cụ dưới vòi nước chảy và bên dưới có hứng chậu nước. Như vậy, dù bạn có trượt tay làm rơi hàm thì chúng cũng không bị gãy. Cũng có thể ngâm hàm trong dung dịch sát khuẩn loại chuyên dùng cho hàm giả. Không được sử dụng nước nóng để ngâm rửa hàm. Nó có thể làm biến dạng nhựa và do đó bạn không thể đeo được khí cụ nữa.
Khi không đeo hàm nên giữ chúng trong một hộp bảo quản. Không nên gói hàm lại vì có thể bị nhầm là rác và vứt đi.
Ngoài ra, khám răng định kỳ là yêu cầu cần thiết để bạn kịp thời phát hiện các vấn đề răng miệng cũng như khắc phục ngay những biện pháp vệ sinh răng miệng chưa đúng.
Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sao cho đúng? nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com