Trám răng là gì? Loại trám nào tốt và dùng được bao lâu mới hỏng?

Trám răng là giải pháp nha khoa đơn giản nhất, giúp khắc phục tình trạng răng sâu, răng có khiếm khuyết, nhằm hạn chế sự hư tổn mô răng, khôi phục thẩm mỹ và chức năng ban đầu. Tình trạng này không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng, tổn thương tủy răng nghiêm trọng, gây vỡ răng trong quá trình ăn cắn hoặc nặng hơn có thể phải nhổ bỏ răng.

 

Trám răng là gì?

Trám răng là phương pháp khôi phục lại hình dáng và chức năng của răng bằng cách loại bỏ phần sâu răng gây hại, sau đó làm sạch xoang trám, tạo hình và trám bít lại bằng vật liệu trám, giúp ngăn ngừa sự phát triển sâu răng khi các lỗ sâu, vỡ, sứt mẻ còn nhỏ.

 

 

 

 

Tại sao cần thực hiện trám răng?

1. Chấm dứt cơn đâu dai dẳng

Phần sâu răng lâu ngày ăn sâu vào men răng và ngà răng, phần tủy răng lúc này không được bảo vệ, gây đau nhức và khó chịu khi chịu tác động từ các tác nhân bên ngoài. Cần điều trị kịp thời vì nặng hơn có thể bị viêm tủy cấp phải điều trị viêm tủy gấp đau đến mất ngủ, cảm thấy cả hàm ê ẩm hay thậm chí đau nhức cả đầu.

 

2.Phục hồi mô răng và thẩm mỹ

 

 

Vật liệu trám phủ lỗ hổng trên răng, có màu sắc tương đồng như răng thật, giúp phục hồi hình thể răng ban đầu, tái tạo thẩm mỹ cho răng.

 

3.Cải thiện chức năng ăn nhai

Răng sâu gây cản trở lực cắn, nghiền thức ăn khó khăn. Sau khi mô răng được phục hồi sẽ cải thiện chức năng bị suy giảm trước đây.

 

4.Bảo vệ và ngăn ngừa sự phát triển của răng sâu

Các lỗ hổng hay hố rãnh (trám răng phòng ngừa) khi được làm đầy sẽ làm bề mặt răng bằng phẳng, không còn kẽ hở để thức ăn bám đọng lại, giảm sự gây hại của vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sâu răng.

 

 

 

Các hình thức trám răng ứng dụng hiệu quả nhất hiện nay

1.Trám răng Composite

Composite là vật liệu trám răng phổ biến, phù hợp với trường hợp răng sâu nhẹ, mẻ vỡ nhỏ, có màu sắc tương đồng với răng thật, độ chịu lực cao và không gây độc cho cơ thể, thích hợp cải thiện thẩm mỹ cho các phục hình răng trước, độ bền cao, chi phí hợp lý, thực hiện nhanh chóng trong một lần hẹn.

 

2.Trám inlay/onlay

 

 

Áp dụng với trường hợp răng bị lỗ sâu, mẻ vỡ lớn, mô răng bị khuyết nhiều. Bác sĩ sẽ tạo xoang trám, lấy dấu hàm để gửi phòng lab chế tạo miếng trám sứ, sau đó lắp miếng trám cố định vào răng. Đây là phương pháp trám răng hiện đại, hiệu quả sử dụng lâu dài.

 

 

 

Những trường hợp nào cần trám răng?

 

 

 

 

Chăm sóc răng sau trám răng

Để bảo toàn miếng trám và duy trì tuổi thọ lâu dài, tránh xảy ra việc sứt mẻ, bong tróc hay gây mòn, lệch miếng trám. Bệnh nhân cần lưu ý các vấn đề sau:

 

-  Tái khám mỗi năm để kiểm tra chất lượng miếng trám cũ.

 

-  Với những miếng trám lớn sát tuỷ, tránh nhai đồ quá cứng hoặc quá nóng, có thể gây kích thích tuỷ.

 

-  Đối với miếng trám thẩm mỹ,  nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có ga, sậm màu như: nước ngọt, trà, cà phê… dễ khiến miếng trám xuống màu.

 

-  Không nên cắn đồ cứng hoặc dùng răng để mở những vật quá cứng và sắc nhọn như nắp chai,…đặc biệt đối với những miếng trám ở răng cửa.

 

-  Vệ sinh răng miệng đúng cách ít nhất 2 lần/ ngày. Khi đánh răng nên chọn những chiếc bàn chải có lông mềm và mảnh, nhẹ nhàng xoay tròn hoặc chải theo chiều dọc với lực vừa phải. Trong trường hợp thức ăn bị dính vào các kẽ răng, hãy cố gắng dùng chỉ nha khoa loại bỏ chúng.

 

-  Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng 1 lần.

 

 

 

Qui trình trám răng tại Nha Khoa Bảo An Dental

Bước 1: Bác sĩ thăm khám, kiểm tra và tư vấn tình trạng răng.

 

Bước 2: Chụp phim, chẩn đoán mức độ tổn thương răng và tủy. Lên kế hoạch điều trị.

 

Bước 3: Loại bỏ nguyên nhân và làm sạch tạo khoảng trống (xoang trám).

 

Bước 4: Làm nhám bề mặt để tạo độ bám cho vật liệu trám bằng axit.

 

Bước 5: Nhồi vật liệu trám vào xoang trám và tạo hình miếng trám.

 

Bước 6: Đông cứng vật liệu trám bằng đèn Halogen thông qua phản ứng quang trùng hợp.

 

Bước 7: Mài chỉnh và đánh bóng hoàn tất.

 

 

 

Các triệu chứng thường gặp sau trám

Sau khi thuốc tê đã hết tác dụng, một số bệnh nhân sau khi trám răng sẽ có triệu chứng ê buốt nhẹ khi ăn uống thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, tình trạng này có thể nhanh chóng biến mất sau một thời gian ngắn, nguyên nhân chủ yếu là do răng chưa quen với vật liệu trám mới. Nếu gặp phải trường hợp này bạn không nên quá lo lắng nhé vì đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường.

 

Tuy nhiên, nếu sau 2 – 4 tuần cơn đau này vẫn không thuyên giảm bạn cần đến thăm khám ngay tại nha khoa để xác định nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, tháo miếng trám và trám tạm lại theo dõi hoặc phải lấy tủy nếu ê nhức nhiều, tuyệt đối không tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra.

 

 

 

Cam kết của Nha Khoa Bảo An Dental

Bệnh nhân được trực tiếp thăm khám và điều trị bởi đội ngũ bác sĩ là chuyên gia hàng đầu trong ngành răng hàm mặt, luôn đề cao y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

 

Quá trình điều trị luôn được ứng dụng các công nghệ, trang thiết bị tiên tiến, được kiểm định chất lượng bởi các tổ chức Y Tế hàng đầu thế giới, giúp chẩn đoán chính xác tình trạng và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

 

Cơ sở vật chất hiện đại, quy trình điều trị thực hiện đúng kỹ thuật và trình tự, dụng cụ y khoa và phòng khám tuân thủ yêu cầu vô khuẩn của Bộ Y Tế, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình điều trị.

 

 Bệnh nhân được tư vấn, chăm sóc tận tâm bởi đội ngũ nhân viên nha khoa. 

 

Mọi ý kiến thắc mắc, yêu cầu tư vấn xin mời quý khách hàng liên hệ:

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental

Địa chỉ: 145A Nguyễn Thái Bình,phường 4 , quận Tân Bình, Tp HCM

Hotline: 0918 379 115

Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com

Fanpage Bảo An Dental : facebook.comnhakhoathammyBaoan

Bảo An Channel: youtube.com/channel/UCpfWyAzQD8m426sZHDUuK4Q

 

 

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Trám răng là gì? Loại trám nào tốt và dùng được bao lâu mới hỏng? nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com