Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Những câu hỏi thường gặp khi chỉnh nha ở bệnh nhân trưởng thành .
Bệnh nhân trưởng thành có những đặc điểm và mối quan tâm rất khác so với bệnh nhân trẻ em, trong đó “vấn đề thẩm mỹ”, “thời gian”,”sợ đau”, và “nhổ răng” là những yếu tố quan tâm hàng đầu.

1) Có nhổ răng hay không?

Rất tiếc, đa phần là có nhổ răng. Nếu bạn nhìn vào gương, và tự cảm thấy nụ cười của mình có quá nhiều răng, hô ra trước quá nhiều, hoặc răng chen chúc “kinh khủng”, thì bạn nên nghĩ là có nhổ răng. Lý do khá đơn giản: thiếu chỗ để sắp xếp răng một cách đều đặn và để có nụ cười đẹp.

Nếu bạn không may mắn vì đã từng nhổ răng trước đó, thì khi chỉnh nha BS có thể sẽ tận dụng những khoảng trống đó để kéo răng, và bạn không cần phải trồng răng vào những vị trí này. Điều này thường áp dụng với các răng bên trong, và có thể với cả những cầu răng: BS sẽ tháo cầu răng cũ để tận dụng khoảng trống mất răng đó, thay vì phải nhổ thêm răng.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Răng số 6 bị mất trước khi chỉnh nha. Bác sĩ sẽ tận dụng khoảng trống này để lùi hàm hoặc sắp xếp răng đều và đóng lại khoảng trống. Bệnh nhân không phải trồng lại răng đã mất.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Nụ cười có “quá nhiều răng” sẽ làm bạn ngại không cười được tự nhiên. Bệnh nhân thường gặp bác sĩ và than phiền rằng “khi cười phải kiềm chế”! Trường hợp này thường phải nhổ răng để đạt được yêu cầu thẩm mỹ.

2) Nhổ răng nào để chỉnh nha?

Khi đã quyết định “hi sinh” răng để chỉnh nha, điều đầu tiên dĩ nhiên là nên hạn chế càng nhổ ít răng càng tốt, chẳng hạn như chọn những chiếc răng đối xứng với răng đã mất (để hạn chế số răng cần nhổ).

Nếu bạn có “đầy đủ” 32 cái răng, thì yếu tố kế đến là những răng đã bị hư hỏng, bị vỡ lớn, bị sâu nhiều, bị mài làm răng sứ, bị chữa tủy, v.v…
Nếu bạn chăm sóc răng quá tốt, và không có chiếc răng nào bị hư hỏng, thì những răng ít sử dụng hoặc không có chức năng như răng số 8 (răng khôn) sẽ được chỉ định.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Răng vỡ, răng sâu, răng 8

Hình: Răng số 8 (răng khôn) mọc lệch, vừa chiếm chỗ trên cung hàm mà lại không đóng góp gì cho chức năng ăn nhai, thậm chí gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh (răng số 7). Chỉ định nhổ răng số 8 này vừa giúp tạo khoảng trống trên cung hàm để chỉnh nha, vừa loại bỏ nhiều nguy cơ do răng này gây ra.

3) Thời gian chỉnh nha khoảng bao lâu?
Đối với người trưởng thành, thời gian trung bình để chỉnh nha thường là từ 18-24 tháng để có một kết quả hoàn chỉnh.
Một số trường hợp đơn giản hoặc mong muốn một kế hoạch vừa phải, thời gian sẽ nhanh hơn, từ 9-12 tháng.
Nếu bạn nghĩ rằng vấn đề thời gian là phiền toái, bạn nên tìm hiểu về hệ thống Invisalign, vì mang khay Invisalign khá dễ chịu, không làm bạn nản chí với thời gian chỉnh nha kéo dài.

Bệnh nhân chỉnh nha ngày nay khó tính hơn, và gần như rất ít người hài lòng với một khớp cắn “chuẩn” mà nụ cười lại không đẹp. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ kỹ là có thể mình sẽ muốn một kết quả hoàn chỉnh, đẹp và bền vững, mà như vậy thì cần phải có thời gian.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Răng có khớp cắn chuẩn

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Một nụ cười đẹp ở bệnh nhân ngày nay vừa đòi hỏi phải có “khớp cắn chuẩn”, nét mặt hài hòa khi cười, kể cả khi nhìn nghiêng và nhìn thẳng. Thời gian chỉnh nha cho trường hợp như hình ở trên là 22 tháng.

4) Có thể làm răng sứ để nhanh hơn mà không cần phải chỉnh nha ?

Mục đích của phục hình răng sứ là để thay thế cho phần răng thật bị mất đi, hoặc do phần răng thật đó không tốt (như nhiễm Tetracycline), chứ không phải là để đưa răng đến một vị trí tốt.

Nếu cố gắng thay đổi hình dạng răng nhằm đưa răng đến một vị trí tốt bằng cách làm răng sứ (chẳng hạn như răng mọc chen chúc), bạn sẽ cần phải mài nhiều răng thật, và nhiều khả năng phải lấy tủy răng.

Trong khi đó, nếu chỉnh nha, không những răng sẽ di chuyển, mà phần nướu và xương xung quanh răng cũng sẽ được “tạo hình” theo răng, nên kết quả sẽ tự nhiên, hài hòa và thẩm mỹ hơn.

Tuy nhiên, để có một kết quả hài hòa và thẩm mỹ, đôi khi bệnh nhân cần điều trị kết hợp: chỉnh nha để di chuyển răng đến vị trí hợp lý, và làm răng sứ để khắc phục những khiếm khuyết của răng (như bể vỡ lớn, răng sậm màu, răng có hình dạng bất thường, v.v…). Nếu răng bạn đã đẹp, thì chỉ cần chỉnh nha và tẩy trắng răng là đủ để có một nụ cười đẹp.

Hình: Veneer sau chỉnh nha.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Răng có kích thước nhỏ và dị dạng, nếu cố gắng đóng kín lại bằng chỉnh nha sẽ không đẹp. Vì vậy bác sĩ sẽ đề nghị làm phục hình Veneer sứ.

5) Chỉnh nha có chắc là sẽ đẹp không?

Đây là một câu hỏi khó, vì mỗi người lại cảm nhận về “nét đẹp” một cách khác nhau. Tuy vậy, bác sĩ chỉnh nha giỏi luôn hiểu về những “đặc điểm” để tạo nên một nụ cười đẹp, cũng như tâm lý bệnh nhân. Quan trọng hơn, trước khi điều trị, bác sĩ cần phải tưởng tượng được kết quả sẽ như thế nào để thảo luận với bệnh nhân. Đối với Invisalign, bệnh nhân sẽ “cảm nhận” được phần nào kết quả vì được mô phỏng sơ bộ trên máy vi tính.

Trong một số ít trường hợp, suy nghĩ của bác sĩ sẽ khác với suy nghĩ của bệnh nhân, do vậy bệnh nhân sẽ không hài lòng với kết quả điều trị. Khi đó, bác sĩ sẽ thảo luận với bệnh nhân để thay đổi hướng điều trị, chẳng hạn như nhổ răng, hoặc cần thêm thời gian, hay phải dùng thêm công cụ hỗ trợ như mini Implant để kéo lùi, v.v…

Các bác sĩ chỉnh nha của nha khoa BẢO AN thường không thể đưa ra một lời hứa “chắc chắn rằng sẽ đẹp”, mà sẽ hứa làm hết sức mình để điều trị đạt được kết quả tối đa cho bệnh nhân.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Tại nha khoa chúng tôi luôn quan tâm đến nụ cười của bạn. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ, thoải mái để bạn cười. Vì chính những lúc như vậy, các bác sĩ sẽ biết rõ mình nên làm gì để nụ cười của bạn đẹp hơn.

6) Mình thấy người khác đã chỉnh nha nhưng không đẹp. Tại sao vậy?
Chỉnh nha là một nghệ thuật, và “nét đẹp” sẽ phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người. Nếu bạn để ý kỹ, sẽ thấy mỗi bác sĩ chỉnh nha có một “phong cách riêng”, và kết quả cũng như kế hoạch điều trị thường sẽ giống nhau.

Vì vậy, bạn hãy nhìn vào những bệnh nhân của bác sĩ đó đã điều trị, là có thể hình dung được phần nào kết quả điều trị của mình.
Tham khảo hình ảnh và mẫu hàm những bệnh nhân của bác sĩ mà bạn đi tư vấn cũng có thể giúp bạn phần nào trong việc chọn lựa bác sĩ chỉnh nha phù hợp. Nhưng cũng đừng quên rằng hình ảnh thường được chụp “đẹp hơn thực tế” nhé!

Đối với điều trị chỉnh nha , điều quan trọng nhất là “kế hoạch điều trị”, nghĩa là ngay ở những giai đoạn đầu tiên là quan trọng nhất: nhổ răng hay không nhổ răng? Nhổ răng nào? Tại sao?… Nếu đi đúng hướng, bạn sẽ thấy kết quả nhanh chóng. Ngược lại, bạn sẽ tốt rất nhiều thời gian và công sức mà kết quả lại không như ý.

7) Mình đã đi tư vấn nhiều nơi, mỗi bác sĩ lại nói một kế hoạch khác nhau, làm mình hoang mang quá! Tại sao vậy?
Đây cũng là điều hết sức bình thường trong chỉnh nha. Vì vậy bạn nên chuẩn bị tinh thần trước khi đi tư vấn nhiều nơi để không phải hoang mang, lo lắng.

Mỗi bác sĩ chỉnh nha có một cách nhìn khác nhau về thẩm mỹ, về quan điểm điều trị và cách điều trị nên sẽ có những kế hoạch rất khác nhau.

Thật ra, nếu bạn không quá chú ý nhiều đến kế hoạch điều trị, thì nơi nào làm bạn yên tâm thì bạn có thể điều trị tại nơi đó. Ngược lại, nếu bạn quan tâm đến kế hoạch điều trị, thì hãy “lắng nghe và suy nghĩ một cách logic” ở đâu có kế hoạch hợp lý thì bạn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

Kiến thức cần biết về chỉnh nha

Hình: Một trường hợp tưởng chừng như “bắt buộc phải nhổ răng” vì quá chen chúc và thiếu chỗ. Tuy vậy, sau khi phân tích, đánh giá kỹ lưỡng và hợp lý bộ răng, khuôn mặt và nụ cười bệnh nhân, quyết định không nhổ răng số 4 là một quyết định hợp lý và kết quả khá tốt.

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Kiến thức cần biết về chỉnh nha nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com