Chảy máu chân răng – Nguyên nhân & cách chữa trị

CHẢY MÁU CHÂN RĂNG – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ TRIỆT ĐỂ KHÔNG ĐAU NHỨC

Chảy máu chân răng là một bệnh lý răng miệng rất phổ biến khiến răng trở nên nhạy cảm và dễ bị chảy máu ở phần lợi, chân răng. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà khiến bệnh gây đau nhức răng kéo dài, và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ còn gây những ảnh hưởng nguy hiểm tới răng miệng.

                                          

1. Chảy máu chân răng là bệnh gì và nguyên nhân chảy máu chân răng do đâu?

Bạn vẫn luôn thắc mắc răng chảy máu răng là bệnh gì và nguyên nhân của nó là do đâu cũng như vấn đề chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì? Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ để bạn hiểu hơn về vấn đề này nhé.

♦ Do các bệnh lý về nướu, nha chu

Nguyên nhân chảy máu chân răng thường gặp nhất là do viêm lợi, viêm quanh răng. Đó là tình trạng tổn thương mô nha chu khiến lợi bị viêm, sưng đỏ, sung huyết nên dễ chảy máu khi có tác động như đánh răng. Các vấn đề về lợi, nha chu chủ yếu do những mảng bám cao răng gây ra.

♦ Do thay đổi của cơ thể khi mang thai

Do sự thay đổi lớn về lượng hoocmon trong cơ thể, bà bầu là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về răng miệng, trong có tình trạng chảy máu răng.

♦ Do xuất huyết giảm tiểu cầu

Xuất huyết giảm tiểu cầu là nguyên nhân hiếm gặp gây nên tình trạng chảy máu chân răng nhưng lại nguy hiểm nếu không được phát triển kịp thời. Người bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu khi đánh răng hay bị chảy máu và đi kèm với sốt, xuất hiện những mụn nhỏ li ti dưới da mà không biến mất, làm da bị căng ra.

♦ Do các bệnh lý cơ thể khác

Một số bệnh về gan, mật cũng là nguyên nhân tại sao hay bị chảy máu chân răng gây nên tình trạng chảy máu chân răng khó kiểm soát. Do gan tham gia vào quá trình tổng hợp chất đông máu từ vitamin K, khi chức năng gan hoạt động không tốt thì rất dễ gây nên các rối loại về đông máu, làm cho tình trạng chảy máu chân răng diễn ra thường xuyên hơn.

 Chảy máu chân răng do tác động mạnh

Việc va đập hay chải răng quá mạnh sẽ khiến nướu răng (phần tiếp giáp với chân răng) bị tổn thương và gây ra tình trạng chảy máu chân răng. Việc này lập lại nhiều lần sẽ khiến cho phần chân răng bị tổn thương khó lành lại được, chỉ cần một tác động nhỏ vào lần tiếp theo cũng sẽ khiến cho chân răng bị chảy máu.

Bên cạnh đó, việc ăn uống thiếu chất, thiếu vitamin C…cũng là một trong những nguyên nhân bị chảy máu chân răng.

2. Cách điều trị chảy máu chân răng triệt để không đau nhức

Bị chảy máu chân răng là tình trạng các mạch máu ở phần sát chân răng bị vỡ ra do các nguyên nhân khác nhau. Tùy từng trường hợp, tùy mức độ chảy máu chân răng mà các bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng răng phù hợp nhất.

Chảy máu chân răng có nguy hiểm không? Bạn có thể soi gương và dễ dàng nhận thấy phần lợi của mình có màu đỏ thẫm, động vào thấy hơi đau rát, trong một số trường hợp có thể kèm theo chảy mủ và hôi miệng thì lúc này, tình trạng chảy máu chân răng đang là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm.

Để có cách điều trị triệt để chảy máu chân răng, bạn cần phải nhận biết chính xác về nguyên nhân gây ra tình trạng này. Vậy những nguyên nhân đó là gì?

3. Giải pháp ngăn ngừa chảy máu chân răng hiệu quả nhất

Biết được những nguyên nhân bạn cần có cách chữa kịp thời để ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng chảy máu chân răng. Một số lời khuyên của bác sĩ như sau: 

                        

♦ Bạn có thể dùng nước muối sinh lý súc miệng không những làm cho hơi thở thơm tho hơn mà còn hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra.

♦ Sau khi ăn xong dùng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám trên các kẽ răng thay vì dùng tăm xỉa răng. Tăm có thể làm tổn thương chân răng, gây chảy máu và làm tụt lợi chân răng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

♦ Đánh răng đúng cách, khi chải răng thì để bài chải nghiêng 45 độ, chải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, không chà ngang hay chải quá mạnh sẽ gây tổn thương men răng và nướu.

                          

♦ Bổ sung thêm các loại vitamin C, D, A thông qua sử dụng các loại rau củ quả tươi sống như cam, chanh, táo, cà rốt…

♦ Có thể cầm máu chân răng tạm thời bằng bông y tế.

♦ Thăm khám răng và lấy cao răng định kì 3  – 6 tháng/lần tại những trung tâm nha khoa uy tín.

                      

   Thực tế cho thấy, việc lấy cao răng có thể loại bỏ tới 90% tình trạng chảy máu chân răng nếu nguyên nhân xuất phát từ viêm nướu hay viêm quanh răng. Chính vì thế, lấy cao răng là một thao tác bắt buộc để phòng ngừa và điều trị tình trạng chảy máu chân răng kịp thời

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Chảy máu chân răng – Nguyên nhân & cách chữa trị nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn

Gửi đánh giá của bạn

THÔNG TIN LIÊN HỆ


Chúng tôi tự hào là phòng khám nha khoa Tân Bình đạt chuẩn - trang thiết bị hiện đạt đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tối ưu - hiệu quả - tiết kiệm

Bản đồ

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental
Địa chỉ: 145a Nguyễn Thái Bình,P04 , Tân Bình, Tp HCM
Điện thoại: 0918 379 115
Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com