Điều trị cười hở lợi – Nguyên nhân và cách khắc phục (các phương pháp điều trị)

Cười hở lợi, còn gọi là cười lộ nướu hay cười lộn xỉ là một tình trạng hở lợi quá mức lúc cười, dẫn tới tình trạng mất thẩm mỹ. Về mặt nhân tướng học, thẩm mỹ học hay những quan niềm nhân gian, cười hở lợi là một khuyết điểm lớn của nụ cười và tưởng số.

Tuy nhiên, trên góc độ sinh học, CƯỜI HỞ LỢI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TÌNH TRẠNG BỆNH LÝ. Bạn đọc hãy cùng chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu về cười hở lợi: nguyên nhân và những cách khắc phục nhé.

Điều trị cười hở lợi – Nguyên nhân và cách khắc phục (các phương pháp điều trị)

Phân loại mức độ cười hở lợi

Một nụ cười được đánh giá là BÌNH THƯỜNG KHÔNG HỞ LỢI nếu khi cười tối đa không hở lợi hoặc mức độ lộ lợi không quá 2mm.

Dựa vào mức độ lộ lợi khi cười, cười hở lợi được chia thành 4 mức độ khác nhau:

• Cười hở lợi nhẹ: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 3mm và ít hơn 25% chiều dài của răng.
  • Cười hở lợi trung bình: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 25% và ít hơn 50% chiều dài của răng.
  • Cười hở lợi nặng: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài của răng.
  • Cười hở lợi rất nặng: Biểu hiện của trường hợp này là khi cười, mô nướu lộ nhiều hơn 100% chiều dài của răng.

Điều trị cười hở lợi – Nguyên nhân và cách khắc phục (các phương pháp điều trị)

Nguyên nhân dẫn tới cười hở lợi

Chúng tôi xin nhấn mạnh lại, cười hở lợi không phải là một tình trạng bệnh lý, nó chỉ là một nhược điểm về vấn đề thẩm mỹ. Về nguyên nhân, cười hở lợi được chia thành 4 nhóm nguyên nhân cười hở lợi sau:

– Do thân răng ngắn (hay còn gọi là rối loạn mọc răng thụ động)

Đây là tình trạng các răng không mọc hoàn toàn, lợi dính không trượt toàn bộ về phía chân răng mà phủ lên một phần thân răng, làm cho thân răng ngắn, hở lợi khi cười.

Biển hiện lâm sàng của tính trạng rối loạn mọc răng thụ động là tính trạng răng ngắn, nhỏ, vuông. Đây là nguyên nhân chính của cười hở lợi, cách khắc phục với nhóm nguyên nhân này khá đơn giản.

– Quá triển xương ổ răng theo chiều đứng hoặc xương ổ răng dày.

Là tình trạng xương ổ răng dày hoặc phát triền theo chiều đứng, dẫn tới cười lộ cả răng và lợi.

Biểu hiện lâm sàng của tính trạng này là tình trạng cười hở lợi thường kém theo khớp cắn sâu, răng dài.

– Môi trên ngắn, cường cơ nâng môi trên.

Nhóm nguyên nhân này là do sự không hoàn thiện của cơ vòng môi hoặc cơ nâng môi, khi cười cơ nâng môi trượt lên quá cao, hớt môi.

– Qúa phát xương hàm trên theo chiều đứng.

Là tình trạng phát triển quá mức xương hàm trên ở giai đoạn dậy thì, thường kèm theo có hô răng. Về mặt điều trị, đây là nhóm nguyên nhân điều trị phức tạp nhất.

Trên một trường hợp cười hở lợi, nguyên nhân có thể tách biệt riêng lẻ, nhưng cũng có trường hợp phối hợp nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc chẩn đoán nguyên nhân là vô cùng phức tạp và rất quan trọng để đưa ra giải pháp điều trị.

Cách điều trị cười hở lợi

Điều trị cười hở lợi là một kỹ thuật khó và cần phải khám trực tiếp, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Vì với mỗi một nguyên nhân gây hở lợi sẽ có cách điều trị cười hở lợi khác nhau, đồng thời phụ thuộc vào sức khỏe, tình trạng răng miệng cụ thể của bệnh nhân. Hiện nay, Nha khoa Bảo An Dental có 2 phương pháp khắc phục cười hở lợi: Phẫu thuật và không cần phẫu thuật.

Điều trị cười hở lợi không cần phẫu thuật (mức độ hở lợi khoảng 1 - 2mm)

+ Niềng răng kết hợp đánh lún:  Áp dụng cho các trường hợp khớp cắn quá sâu, răng hàm trên chùm xuống hàm dưới, dẫn đến vùng lợi theo đó mà kéo xuống thấp, thì cách tốt hơn để hỗ trợ điều trị tình trạng mất thẩm mỹ này là phải làm sao để kéo hàm trên lên.  Việc niềng răng, có gắn thêm các minivis để đánh lún răng là phương pháp mà các bác sĩ thường chỉ định. Chỉnh nha sẽ có tác dụng giúp dịch chuyển răng và giảm khoảng cách từ vành môi tới cổ răng, giảm tình trạng hở lợi. Đây là cách điều trị mang lại sự an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân.  Thời gian niềng răng khoảng từ 6 tháng đến 18 tháng tùy theo tình trạng và phương pháp Niềng Răng.

Phẫu thuật tạo đường viền nướu

Đây là phương pháp hiện đại nhất (2019) để tạo lại hình dáng, loại bỏ phần mô lợi thừa, kéo dài thân răng…rất hiệu quả trong việc điều trị cười hở lợi, điều chỉnh cân đối giữa môi, răng, và nướu một cách nhanh chóng, không cần khâu vết thương, KHÔNG ĐAU, KHÔNG CHẢY MÁU, LÀNH THƯƠNG ngay lập tức, không mất nhiều thời gian.

+ Phẫu thuật xương hàm: Phương pháp này áp dụng cho những trường hợp cả lợi và xương ổ răng phát triển quá mức, được tiến hành bằng cách cắt tiền định hàm, đẩy hàm lùi vào trong và lên trên rồi cố định lại bằng vít titan. Hàm sau phẫu thuật sẽ cân xứng hơn, hết hô và khỏi cười hở lợi.

Đây là một ca phẫu thuật phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ nha khoa phải có tay nghề giỏi, với chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm mới có thể tiến hành chính xác các bước. Đồng thời, sau đó, người bệnh sẽ phải mất khoảng vài tuần để phục hồi nhanh chóng.

Địa chỉ điều trị cười hở lợi

Nha Khoa Bảo An là cơ sở thẩm mỹ răng uy tín đã có lịch sử hoạt động gần 10 năm, cho trong thời gian hoạt động đó thương hiệu này đã sở hữu cho mình 2 chi nhánh tại quận Tân Bình và quận Gò Vấp.

Bảo An Dental - trao gửi uy tín với dịch vụ nha khoa hàng đầu tại Bảo An Dental sở hữu công nghệ răng thẩm mỹ hiện đại với nguồn răng thẩm mỹ đến từ các nước hàng đầu như Mỹ, Đức.

Dịch vụ nổi bật tại Nha Khoa Tân Bình - Bảo An Dental

Nha Khoa Thẩm Mỹ

Nhổ răng không đau

Mọi ý kiến thắc mắc, yêu cầu tư vấn xin mời quý khách hàng liên hệ:

Nha Khoa Bảo An - Bảo An Dental

Địa chỉ: 145A Nguyễn Thái Bình,phường 4 , quận Tân Bình, Tp HCM

Hotline: 0918 379 115

Email: nhakhoabaoan.vn@gmail.com

Fanpage Bảo An Dental : facebook.comnhakhoathammyBaoan

Bảo An Channel: youtube.com/channel/UCpfWyAzQD8m426sZHDUuK4Q

Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Điều trị cười hở lợi – Nguyên nhân và cách khắc phục (các phương pháp điều trị) nhằm cải thiện tốt hơn sản phẩm, dịch vụ cho bạn